Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

mọi người đọc Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống kiểm tra

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

“  Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần”  , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói.

Ông Đinh cho biết, việc hút cát, phá hoang tài nguyên ngoài phạm vi cho phép của những con tàu này là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khai thác cát mà có thể có tài nguyên khác. Việc khai thác tài nguyên, làm hại ngư gia, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan hoài đến trách nhiệm các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết.

Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, lâu nay chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như mô tả của ngư dân chính là tàu Batutta – đã từng được phản ảnh trên VietNamNet tháng 6/2012. Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”,  ông Đinh cho biết thêm.

Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV. Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, trọng tải lên tới 59,325 tấn, tham số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận phản ánh từ VietNamNet, BQL sẽ yêu cầu nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hành nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép khai khẩn tài nguyên tại hải phận khác.

VietNamNet mục kích hành vi khai thác trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua. Ai dám khẳng định chỉ hút cát?”  , ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên nói.

Lực lượng do thám đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. Mà cũng không biết họ lấy cát hay khai hoang tài nguyên quý giá gì nữa. Chúng tôi đang thế liên tưởng với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông báo, làm rõ hành vi vi phạm luật pháp Việt Nam của những con tàu nước ngoài này.

Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp luật pháp VN, đấu ra khai khẩn. Con tàu thứ 2 thường ra hải phận Cửa Nhượng vỡ hoang chính là tàu Batutta, đã từng phản ảnh trên VietNamNet

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Những tham số khủng   Theo như diễn tả của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng thẳng thớm ra hải phận này hút cát.

Duy Tuấn. “Việc hút cát này khôn cùng nguy hiểm, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư dân, môi trường trên biển bị xáo trộn.

Với những con số khổng lồ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể khẩn hoang và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối. Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, trọng tải 8,626 tấn, GRT 8015 tấn.

“Ai biết tàu vỡ hoang cái gì?”   liên hệ đến những thông báo về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên khai khẩn tài nguyên tại hải phận Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ.

Vị GĐ Sở cũng thổ lộ nghi vấn khi không ai dám khẳng định chắc chắn những con tàu này chỉ hút cát bình thường chỉ để san lấp mặt bằng. Vì sợ đó không phải là loại cát thông thường

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Việc hút cát ngoài phạm vi này là vi phạm. Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong khuôn khổ, hải phận cho phép tại Vũng Áng. “Chúng tôi thưa tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu. Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi khai khẩn cát trái phép vào tháng 3/2013.

Ông Đinh cũng khẳng định hành vi khẩn hoang tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư gia ở vùng biển này. Dư luận đã tỏ tường nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu đồ sộ trên lãnh hải Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet.

Không chỉ riêng ông Đinh mà thảo luận với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư dân, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng thổ lộ nghi ngờ khi những con tàu này ra vùng biển Cửa Nhượng hút cát. Thông báo từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (hợp đồng nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có thông số "khủng" nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét