“Tình hình thực tại đòi hỏi phải sửa đổi cho phù hợp
Nói về mô hình chính quyền thị thành mà TP. HCM Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP. ”, GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.
“Thị trưởng hay Chủ tịch ủy ban không phải là quan trọng lắm. Trong nhiều năm nay, khi bàn về đổi mới tổ chức bộ máy quốc gia, tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt. “Dù đổi thay như thế nào đi chăng nữa nhưng cuối cùng thì vẫn phải giải đáp được câu hỏi người dân được lợi gì? Cuộc sống người dân có tiện lợi hơn không?.
“Chúng ta muốn từng lớp lớn và nhà nước nhỏ thì có 2 cấp; còn nếu ta muốn chính quyền can thiệp nhiều hơn thì ta có 3 cấp. Điều này sẽ xóa được tình trạng dân chủ hình thức.
HCM trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị kiên tâm, chủ toạ HĐND TP. HCM, khẳng định: “Tiếng nói dân chủ, lợi quyền của người dân không bị ảnh hưởng, vì họ vẫn có người đại diện là các tổ đại biểu HĐND cấp TP”. Hiện giờ ta là chính quyền 4 cấp như nhau, ở đâu có HĐND thì có UBND. HCM xác định điều kiện lòng dân đã chín muồi.
HCM Lê Hoàng Quân cho biết qua thực tại hoạt động của chính quyền, qua những đề nghị, ý kiến, nguyện vọng của tuyệt đại đa số đại diện các tầng lớp dân chúng, TP. Tên gọi không quá quan trọng nhưng quan trọng là quan hệ bên trong thế nào, phục vụ quần chúng thế nào”, ông khẳng định
Quốc gia ta tổ chức theo nguyên tắc ấy. Dù thay đổi như thế nào đi chăng nữa nhưng rút cuộc thì vẫn phải giải đáp được câu hỏi người dân được lợi gì? Cuộc sống người dân có thuận lợi hơn không?.
Ư hay địa phương đều phải cung ứng dịch vụ công tốt”. HCM phân trần quan điểm. Hầu hết các nước đều có 2 cấp: cấp tỉnh ở trên và dưới là cấp cơ sở”, TS Dũng nói. Ư - địa phương”. PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện cũng cho rằng: “Đối với người dân thì chỉ có một nhu cầu, đó là dù T. Theo TS Lịch, cách thức phân cấp như bây chừ “tạo cơ chế xin - cho, thiếu địa chỉ rõ ràng, đặc biệt hết sức phức tạp về thủ tục hành chính nhưng lại tạo quá nhiều kẽ hở để tiêu cực”.
Thực tế lúc đầu là thích hợp nhưng bây giờ giang san phát triển rồi, với trình độ khá cao nên đòi hỏi chúng ta phải có mô hình cho hiệp để phát triển mạnh hơn, bền vững hơn; phải thiết kế bộ máy hành chính hiện đại, có sức mạnh tinh gọn để đủ sức lãnh đạo, đủ sức phục vụ dân tốt hơn, mọi quyền lực thuộc về người dân”, ông Hùng nói.
HCM, đồng thời vẫn tạo được sự hợp nhất về mặt hành chính quốc gia, lãnh thổ trên khuôn khổ cả nước. HCM, cho rằng đây là vấn đề cần đổi mới cơ bản nên cần hợp nhất ý kiến tổ chức CQĐP chỉ 2 cấp với cơ chế phân quyền, tự chủ, tự chịu nghĩa vụ một cách sáng tỏ.
Theo bí thơ Thành ủy TP. Khác với những lần đàm đạo trước, khi có nhiều ý kiến khác biệt về sự lựa chọn giữa các phương án, hồ hết các ý kiến nêu lên trong buổi bàn luận lần này đều căn bản hướng đến việc cần phải khắc phục được những hạn chế, khuyết thiếu, bất cập của cơ chế, chính sách bây giờ để tạo động lực phát triển tổ quốc mạnh mẽ, bền vững.
TS Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP. Đình Phú
HCM lại đề cập đến mục tiêu cần phải đạt được, “là dù với mô hình nào thì cũng phải xác định được việc sẽ phục vụ dân tốt hơn, bộ máy gọn nhẹ, không chồng chéo, bớt trung gian đối với những tỉnh thành đặc thù và cần phân cấp rõ T. Thực tiễn đòi hỏi phải sửa đổi chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trong những năm qua tốc độ đô thị hóa trên khuôn khổ cả nước ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là tại các tỉnh thành lớn; các mặt kinh tế, từng lớp… nói chung cũng đã phát triển nhiều nhưng cần phải có tầm nhìn xa.
HCM đang xây dựng, Chủ tịch UBND TP. “Mặt khác, việc tổ chức CQĐP 2 cấp sẽ tạo điều kiện tổ chức lại hệ thống chính trị ứng của mỗi cấp, tinh gọn bộ máy hành chính, tạo điều kiện để cải thiện tiền lương cho cán bộ, công chức”, TS Lịch coi.
Ủy ban quần chúng hay Ủy ban hành chính đều hoạt động theo chế độ tập thể, chủ toạ có quyền hạn Chủ tịch, ủy ban có quyền hạn của ủy ban. Tán đồng với quan điểm này, nhưng theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, tổ chức CQĐP 3 cấp hay 2 cấp giờ chỉ phụ thuộc vào quan niệm của chúng ta.
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, vấn đề quan trọng nhất là tìm mô hình thích hợp, còn việc để dân bầu chức danh này, chức danh kia thì sẽ tính sau. Không đi sâu vào chi tiết các phương án nêu trong dự thảo nhưng bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội đặt ra vấn đề cần xem xét lại cơ cấu tổ chức để làm sao cho quyền đại diện của người dân thật sự hiệu quả hơn, vì “nếu với cơ chế hiện thì HĐND hoạt động không hình thức mới là lạ”.
Vì chính quyền ta hoạt động theo nguyên tắc giao hội dân chủ, không có chính quyền như là thị trưởng của họ đâu. HCM Lê Thanh Hải, xây dựng chính quyền thành phố là sự ôm, tâm huyết từ nhiều năm qua trên cơ sở chủ trương, quyết nghị của Đảng nhằm tạo động lực cho TP phát triển nói riêng và cả nước phát triển nói chung. Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (giữa) trao đổi với các đại biểu - Ảnh: Dũng Việt Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng QH, CQĐP là một thành tựu của dân chủ và CQĐP không thể hình thành nếu thiếu sự dự của người dân (phê chuẩn đại diện là HĐND).
GS-TS Mai Hồng Quỳ , Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP. Đề cập về kết quả thể nghiệm không tổ chức HĐND ở cấp huyện, quận, phường trên địa bàn TP.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét