Cùng ý kiến với bạn đọc Nguyễn Cường, bạn Chấn Hưng cũng cho rằng, chúng ta đừng đổ lỗi cho giáo dục mà hãy nhìn vào thực tiễn cuộc sống, xã hội mà ta đang sống xem nó phát triển như thế nào
Cô giáo GDCD dạy "thực hành công bằng trong giáo dục" nhưng các thầy cô dạy Toán, Lý, Hóa. Bạn Kim Chung trằn trọc “hoạt động của các đoàn thể là sân chơi, đồng thời cũng là nơi thí nghiệm những kiến thức mà trẻ đã lĩnh hội được ở nhà trường cũng như trong cuộc sống, nhưng hoạt động của Đội và Đoàn chỉ mang tính hình thức, thiếu thực tại đối với từng độ tuổi.
Chương trình học bớt đi. “Việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lại thật lớn. Muốn chấn hưng giáo dục, phải chấn hưng xã hội trước đã, sống và làm theo pháp luật thì mới mong có được môi trường sống lành mạnh. Theo tôi, muốn chấn hưng nền giáo dục nước nhà phải có sự canh tân trong toàn xã hội, hết thảy đều có lỗi.
“Nhưng muốn làm việc này, điều then chốt vẫn là từ tinh thần đạo đức của đay đả. Bây giờ đời trẻ chịu ảnh hưởng không nhỏ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường. /. Bạn Nguyễn Cường thì cho rằng, đạo đức học trò xuống cấp không thể trách các em, chẳng thể đổ lỗi cho ngành giáo dục, nhà trường và giáo viên vì xã hội nào thì “sản phẩm” đấy.
Đặc biệt các thụ động từng lớp, sự coi nhẹ các chuẩn đạo đức truyền thống, ảnh hưởng lớn đến việc hình thành tư cách của học trò. Còn con em ở thị thành được bác mẹ lo cho đầy đủ, sống thiếu tính tự lập và đặc biệt không quan tâm tới ai. Cũng trằn trọc về đạo đức trong từng lớp giờ, bạn vàng anh Tú cho rằng, nếu học vấn cao nhưng đạo đức, kỹ năng sống kém thì sẽ hỏng mọi việc.
Ở cạnh nhà tôi có một trường tiểu học, trừ mặt tiền là cổng trường, còn ba phía khác thì nào phân, rác ngổn ngang mà chẳng bao giờ thấy được quét dọn.
Phần nhiều quan điểm đều cho rằng, đạo đức học đường hiện nay còn nhiều tồn tại, cần thiết phải có sự thay đổi, bởi “đạo đức là cái gốc, là nền tảng nhân cách của mỗi con người”. Phỏng chừng, bố muốn dạy thật nhưng bệnh thành tích đã ăn sâu thì chẳng thể làm khác được. Vậy thì sao dạy được học trò thành người có tinh thần đạo đức tốt được”. Rồi những chuyện không hay bày ra trước mắt trẻ thơ, này xống áo thiếu vải, trên mạng thì thông tin hỗn loạn… thì làm gì trẻ thơ chẳng học theo”.
Đây là công việc trong tầm tay của các em, việc nhỏ nhưng nghĩa lớn- duyệt y đó góp phần giáo dục con em chúng ta biết lao động, yêu quý cần lao và hơn hết biết cách sống”. Học trò không còn thì giờ để học “làm người”? Cho rằng học sinh hiện nay phải chịu sức ép quá lớn về thời gian, không còn thời kì cho những việc khác, trong đó có việc rèn đức, bạn Nguyễn Thị Huệ viết: “thời kì học các em đã chiếm hết thời gian giáo dục của bác mẹ thì làm sao các em hiểu được đạo đức làm người là như thế nào.
Ở vùng cao Hà Giang, gửi thư về VOV online, bạn đọc Sùng A Sẻo kể rằng, hồi bạn còn nhỏ, xuân đường chỉ cho dùng bút chấm mực và luyện chữ, ở lớp học gần như đã thuộc bài, học bài theo nhóm, truy bài đến nơi, giúp nhau cùng vươn lên, thành tích chỉ là điểm 8-9 cổ vũ cho cả nhóm, thế mà hiện thời ai cũng có vị trí trong xã hội và là những người thanh liêm.
Và khi thầy cô giảng trên lớp những điều tốt đẹp nhưng ngoài xã hội còn nhiều thụ động thì các em tin không? “Muốn đổi thay trước hết làm cho môi trường giáo dục trong lành, không phải bắt nguồn từ xuân đường mà phải từ cả tầng lớp. Dạy con sống cho tốt, biết xót thương người thân cũng như với những nguời xung quanh, phải biết san sẻ viện trợ những người có tình cảnh khó khăn hơn mình.
Rèn đức từ những việc làm nhỏ nhất Bài 4: "Đạo đức” học đường, khăng khăng phải đổi thay! Bài 3: Ngó "người" rèn tư cách, ngẫm lại mình! Bài 2: "Đạo đức" học đường đang bị xem nhẹ Bài 1: Gia đình nhãng dạy trẻ "làm người"? độc giả Lương Dân kể rằng, trước đây khi còn đi học, kể từ học “vỡ lòng” cho đến hết cấp ba, tất tật các học trò đều phải tự lau bảng, quét lớp, hàng tuần phải vệ sinh trường lớp.
Theo bạn đọc Nguyễn Thị Kim Chung, đạo đức, nhân cách con người được hình thành và phát triển trong cuộc sống, chịu ảnh hướng của các mối quan hệ từng lớp. Phải làm cho cái xấu không có đất sống, các em được sống trong môi trường lành mạnh mới là trường thiết thực nhất”. ”. Lại được dạy thêm và học sinh chỉ học thêm các môn đó?. Tôi mong rằng, Bộ GD-ĐT hãy chấn chỉnh lại và giảm bớt thời kì học ở trường để các em còn có thời kì gần gũi và sự quan hoài giáo dục của gia đình”.
Cùng quan điểm với độc giả Kim Chung, bạn Hoàng Anh cho rằng, song song với việc quan hoài giáo dục đạo đức trong trường học thì chính những người lớn, những người có quyền, có chức cũng phải làm gương là những người tốt.
“Theo tôi, việc giáo dục con cái trước hết là từ gia đình, học ở đâu thì việc học từ trong nhà cũng phải thực hành trước. Mối quan hệ giữa 3 môi trường giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội không có sự gắn kết.
Sự mua bán tất mọi thứ, thậm chí là cả đạo đức, phỏng những bài đạo đức xa vắng thực tế như thế có còn hiệp không? Những kiền giảng dạy môn GDCD, giảng dạy đạo đức rất khó khăn khi truyền đạt những chuẩn đạo đức trong sách vở khi mà thực tiễn từng lớp có quá nhiều thụ động. Để bảo đảm việc giáo dục cho học trò đạt hiệu quả, thì việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và từng lớp là cấp thiết “Đạo đức sẽ chẳng có chỗ đứng khi mà trong xã hội nhiều giá trị được cân, đo, đong đếm bằng tiền.
Bây chừ tôi mới thấm tháp rằng, qua những việc làm nho nhỏ đó đã giúp tôi tự tin hơn trong lao động, tạo nên sự gắn kết, đồng cảm sẻ chia với bạn bè, với mọi người và hơn hết nó trực tiếp dạy tôi biết cần lao, yêu quý cần lao.
Còn hiện nay, ở trường mọi việc từ lớn, tới nhỏ mọi việc đều đã có lao công quét dọn.
Hàng ngày, hàng giờ trẻ đang chứng kiến lối sống thiếu gương mẫu của bộ phận không nhỏ của người lớn, đặc biệt là việc tham nhũng, sách nhiễu, bè phái, coi đồng bạc hơn nhân cách con người. “Bây giờ thì sao? Tôi không dám chê nhưng có rất nhiều người nói nhiều, làm ít, nói rất hay nhưng không làm hay. Rất nhiều nghiêm đường giờ tư cách đạo đức quá yếu. Đặc biệt, xã hội có ảnh hưởng không nhỏ tới sự hình thành và phát triển nhân cách một con người.
Nếu không thày cô cứ dạy, cứ giáo dục nhưng trò không tiếp thu được bao vì những hình ảnh phản cảm luôn trước mắt, trong cuộc sống các em. “Tôi mong nền giáo dục nước nhà những người quan tâm và chỉ đạo hướng đi vào thực tiễn. Cái xấu đó len lách đến tất các từng lớp trong xã hội. Gia đình chẳng thể giáo dục các em khi ra xã hội còn nhiều điều xấu và thụ động. Bạn Giang cho rằng, một số gia đình trong những ngày nghỉ Thứ 7, Chủ nhật, nghỉ hè cho con đến chùa Thiền viện để học đạo làm người là một sự ỷ lại của bố mẹ vào nhà chùa.
Sau khi VOV online đăng loạt bài "Đạo đức" học đường: một mực phải đổi thay!" , đã có hàng trăm bạn đọc viết thư, gọi điện và có người còn đến tận Tòa soạn để gửi quan điểm nhiệt huyết.
Bạn đọc Lê Thị Hương nhấn mạnh, việc giáo dục nhân cách, đạo đức của đời trẻ không thể quy nghĩa vụ cho giáo dục ở nhà trường, mà đó là sản phẩm của toàn tầng lớp, sự tác động từ nhiều yếu tố, từ gia đình, từ môi trường tầng lớp.
Đối với học sinh Tiểu học, một ngày học 2 buổi ở trường, tối về lại làm bài ở lớp cô giao, khi làm xong các em đã cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. ”. Thiết tưởng việc tổ chức cho các em tự lau chùi, quét dọn trong ngoài trường, lớp. Trên lớp đưa môn đạo đức vào chương trình học hàng đầu và - cần chỉnh đốn ngay bệnh học thành tích”- Bạn Minh Giang viết.
Giáo dục nhân cách phải từ gia đình, nhà trường, từng lớp Nhiều độc giả cho rằng, muốn rèn đức cho trẻ nít phải bắt đầu từ gia đình, những chẳng thể thiếu sự kết hợp chặt chịa của nhà trường và tầng lớp.
Cô dạy GDCD dạy "mọi công dân đều bình đẳng trước luật pháp" nhưng nhiều người khi phạm luật liên lạc lại gọi điện thoại cho “người quen” thì lại được tha? Cô GDCD dạy "danh y như từ mẫu" nhưng chính cô cha cũng phải chịu cảnh "giam lỏng" khi đi khám sức khỏe cho bản thân và con cái của họ vì không quen biết hay không có bao thơ. Bạn Minh Giang thì chia sẻ “ở quê tôi, con em lên đường từ lam lũ, vất vả, ăn còn chưa no, không đươc bố mẹ săn sóc mà con vẫn tự giác học hành và đỗ đạt, đặc biệt sống rất tình cảm, ngoan ngoãn, tự lập.
Đã đến lúc phải "chấn hưng đạo đức của toàn từng lớp" chứ không chỉ "đạo đức" trong ngành Giáo dục”- Bạn Hương viết. Đạo đức của lớp trẻ hiện nay không thể tiến bộ được giả dụ người lớn không nhìn hết những duyên cớ ảnh hưởng bị động đến nó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét