Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Dẹp nạn tắc-xi liên tục “dù” ở Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ.

Thậm chí nhiều tài xế còn trắng trợn bắt chẹt khách, sẵn sàng có lời lẽ khiếm nhã, thái độ bặm trợn, đe dọa nếu khách hàng có thắc mắc

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ

Cần kết hợp đồng bộ nhiều lực lượng  Có một thực tế là hầu hết các tắc-xi "dù" sau khi bị lực lượng chức năng xử phạt lại đấu hoạt động, bởi số tiền nộp phạt là quá thấp so với lợi nhuận (không phải nộp thuế, không phải mất một phần ăn chia với doanh nghiệp, tự do căn chỉnh đồng hồ cước, định giá cước.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở giao thông tải Hà Nội cho biết: Để ứng phó với lực lượng chức năng, các tài xế tắc-xi "dù" thường chế đèn mào, tem nhãn gắn nam châm để có thể tháo gỡ nhanh nếu thấy bóng lực lượng kiểm tra.

Cụ thể là cần phải siết chặt việc cấp phù hiệu, số lượng xe, kê khai nộp thuế chứ không chỉ dừng lại ở việc soát, xử lý các vi phạm của tài xế khi điều khiển dụng cụ vi phạm trên đường. Xử lý nhiều vẫn “nóng”  Tắc-xi "dù" là loại xe có treo đèn mào và dán tem nhãn giống hoặc nhái của các hãng tắc-xi và không có giấy phép kinh dinh tắc-xi, không có trung tâm điều hành giao thông.

Chính tình trạng thả lỏng quản lý này đang là duyên cớ dẫn đến hành vi thiếu đạo đức, gian lận tiền cước, vi phạm thứ tự an toàn giao thông.

Theo nhận định của liên ngành Thanh tra và Cảnh sát liên lạc, bây giờ trên địa bàn Hà Nội có tới hơn 1000 tắc-xi "dù", tức thị cứ 17 tắc-xi đang hoạt động thì có một tắc-xi dù. Các lỗi vi phạm phổ biến của tắc-xi "dù" là dừng đỗ tùy tiện, không có giấy phép kinh dinh, không có phù hiệu hoặc làm giả phù hiệu, đồng hồ tính tiền không kẹp chì với những mánh lới tinh tướng để gian lận cước; địa bàn hoạt động thường ở các bến xe, bệnh viện, nhà ga, trọng tâm tiêu khiển, danh lam thắng cảnh, trước cửa khách sạn, nhà hàng lớn.

Bên cạnh đó, cũng có một số lượng không nhỏ tắc-xi "dù" có khởi hành từ các hãng đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh chuyên chở tắc-xi.

19. 37. Đây là các đơn vị hoạt động dưới hình thức dịch vụ hỗ trợ, không chú trọng đến xây dựng thương hiệu, không có bộ phận điều hành tổng đài, điều hành văn phòng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

19, nhái lại số điện thoại của hãng tắc-xi ABC (04. Hơn một năm qua, Hà Nội có đưa ra biện pháp dán tem tắc-xi để chống xe “dù”. Thế nhưng thực tiễn, Nghị định 91, 93 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ liên lạc vận tải ban hành tạo điều kiện cấp phép rất dễ trong việc đăng ký kinh doanh, dẫn đến thực tiễn một số doanh nghiệp chỉ có vài chiếc đi tom góp, thuê phương tiện, đeo thương hiệu và “bán cái” cũng xin thành lập hãng.

Chiếc tắc-xi "dù" này có số điện thoại 04. Không ít khách nước ngoài đã bị lái xe tắc-xi "dù" “chém” không tiếc thương, góp phần làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam.

Hệ quả của nạn tắc-xi "dù" ngoài việc gây mất thứ tự an toàn giao thông, thất thu thuế lớn cho quốc gia, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng.

Thực tại là vậy nhưng lại không có cơ sở để xử lý các đơn vị tắc-xi, vì các văn bản pháp luật hiện hành đều không có quy định này. Trong đó, doanh nghiệp, khách hàng sẽ góp phần phát hiện, phản ảnh kịp thời với lực lượng chức năng; thanh tra liên lạc, cảnh sát liên lạc hội tụ xử lý và xây dựng kế hoạch cạ một cách hiệu quả; chính quyền địa phương khoanh vùng điểm nóng của tắc-xi "dù", từ đó thông báo với cảnh sát liên lạc, thanh tra liên lạc để xử lý cương quyết những hành vi, dụng cụ vi phạm.

Chúng tôi cho rằng, để giải quyết triệt để vấn nạn tắc-xi "dù" cần phải có sự đồng tâm hiệp lực của toàn tầng lớp, bao gồm: Cảnh sát liên lạc, thanh tra giao thông, doanh nghiệp tắc-xi, chính quyền địa phương và sự chung tay của khách hàng.

Trong điều kiện ấy, để có lãi và tồn tại, không ít xã viên đã nhái đèn mào, tem nhãn của các hãng có thương hiệu để lấy khách, mà bản tính là xí gạt khách hàng.

19. 33. 19). Nhiều tắc-xi dù vẫn có biển số, số điện thoại đẹp, dễ nhớ và thương hiệu nhái các hãng uy tín để gạt gẫm khách hàng. Ngoài ra, một số hãng tắc-xi ở các tỉnh phụ cận cũng đưa tắc-xi của họ vào hoạt động trên địa bàn Thủ đô, nhưng ngành chức năng của thành thị lại không quản lý được. Được biết, số lượng xe hàng đầu dự đội tắc-xi "dù" tồn tại dai dẳng có khởi hành từ các cộng tác xã chuyển vận.

Khi có vi phạm trật tự liên lạc thì chính lái xe phải chịu bổn phận, còn doanh nghiệp đứng ngoài cuộc.

19. ). Giải pháp này thời gian đầu khá hiệu quả, thế nhưng các lái xe tắc-xi dù cũng chế ngay ra được loại tem giả trông như thật để ứng phó. Mỗi xe thuê thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuê hàng tháng cho hãng mà hãng không hề quản lý, chỉ "khoán trắng" cho lái xe tự tung tự tác.

19. Bài và ảnh: KIM DUNG. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở liên lạc vận tải Hà Nội, việc xử phạt mới chỉ xử lý được phần ngọn, trong khi thực tại cần phải kiểm soát tốt ngay từ các doanh nghiệp ngành tắc-xi.

Rất nhiều người đón phải tắc-xi "dù" đã rất bức xúc khi phải trả số tiền đội lên nhiều cho những hành trình thân thuộc. Những tắc-xi này chỉ bị thu hồi giấy phép hoạt động mà không thu hồi đèn mào, bộ đàm cũng như tem nhãn dán ở xe nên họ chuyển sang diện tắc-xi "dù". Trong khi đó, việc soát tem thật hay giả lại rất tốn công sức, gây khó khăn cho lực lượng thanh tra liên lạc muốn phát hiện, “thanh lọc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét