Theo kết quả nghiên cứu về các các bộ xương của võ sĩ giác đấu thời kỳ này, các chuyên gia phát hiện nhiều xác có một cánh tay khỏe hơn cánh tay còn lại
Những trận chiến sinh tử của các đấu sĩ thường không tránh khỏi việc đổ máu thậm chí là mất mạng. Võ sĩ còn sống sót độc nhất được vinh danh như một tiếng tăm ưu tú. Điều này cho thấy họ được huấn luyện để dùng các vũ khí lớn ngay từ khi còn trẻ. Những người này so tài chém giết nhau trong suốt 3 ngày. Trong số 22 tù nhân chiến tranh, người ta chọn ra 3 cặp võ sĩ thi đấu với nhau tại đấu trường Boarium.
Đến năm 80, hoàng đế Titus đã cho công nhân xây dựng đấu trường riêng và đặt tên cho nó là Coliseé.
Trong số đó, nức tiếng hơn cả là trường hợp của Hoàng đế Commodus. Cuộc chiến tử sinh này được cho là trò chơi tàn độc nhất vô nhị lịch sử. Dần dần, người ta xây dựng thêm nhiều đấu trường khác như ở London và Chester. Thỉnh thoảng, một số người được bảo hộ thân bằng một loại áo quần có thuộc tính bảo vệ giống như áo giáp.
000 người xem. Võ sĩ giác đấu trong tiếng Latin là “gladiator” tức là kiếm sĩ hay có cách gọi khác là đấu sĩ hoặc võ sĩ. Một trong những trận đấu hoành tráng có phần ngông cuồng với sự dự của 120 võ sĩ giác đấu. Năm 216 trước công nguyên, trong tang lễ của Marcus Aemilius Lepidus, người ta tổ chức cuộc chiến tử sinh giữa 22 đấu sĩ để tìm ra người mạnh nhất.
Thậm chí, một số võ sĩ chết trên trường đấu còn bị xẻ thịt và vạc cho những người đến xem mang về chế biến thành thức ăn hay làm đồ vật mang tính kỷ niệm. Người ta để chuyện đó xảy ra vì cho rằng, điều đó sẽ giúp chúng quen dần với mùi thịt người. Theo các tài liệu lịch sử, trận đấu sinh tử ở đấu trường La Mã trước nhất xuất hiện giống như một phần của nghi lễ đạo vào thời văn minh Etruscans của Italy thời cổ đại.
Nơi diễn ra cuộc so tài đẫm máu đó có sức chứa từ 50. Trong nhiều trường hợp khác, tù đọng bị kết án tử hình, tầy chiến tranh hay nô lệ sẽ bị quan chức La Mã ép dự vào trò chơi chém giết đồng loại và trở thành thú đối tượng để mọi người cá cược thắng thua. Các võ sĩ giác đấu được trang bị khí giới và áo quần giống như những kẻ dã man khi chỉ quấn khố và sử dụng hung khí được tẩm độc
Trái lại, họ sẽ có thể bị giết ngay tại chỗ phải đám đông chỉ ngón cái xuống đất. Từ đó, những cuộc chiến tử sinh như vậy nhanh chóng phổ quát trong tầng lớp. Nó có hình elip và bố trí nhiều hàng ghế mang dáng dấp của hình bậc thang.
Nếu võ sĩ thất bại và có nhiều vết thương nặng thì sẽ bị người khác dùng một chiếc búa to đánh một cú chí mạng vào đầu dẫn đến tử vong. Một số người còn hét lên “Giết! Giết! Giết!" khi có võ sĩ chiến bại. Hàng ngàn khán giả phấn khích reo hò, vui khi võ sĩ giác đấu hạ gục và giết chết đối thủ. Hầu hết, võ sĩ đều không mặc áo khi đương đầu, có thể đi chân không hoặc mang dép sandal.
Thi thể của võ sĩ bại trận sẽ được xử lý tùy theo xuất thân của mỗi người. 000 – 80.
Từ đó, chúng sẽ đương đầu hăng máu hơn trong những trận đấu kế tiếp. Tuy nhiên, một số người dân tình nguyện làm võ sĩ giác đấu với mục đích chính là kiếm được nhiều tiền bạc hay danh vọng. Ông từng làm võ sĩ giác đấu và có cuộc so tài với quái thú.
Từ những năm 60, đàn bà cũng bị quyến rũ và lôi kéo tham gia trường đấu sinh tử ghê rợn này. Đối với xã hội tử tù, họ sẽ được đem chôn hoặc ném xuống sông. Một số võ sĩ giác đấu nức danh thời xưa gồm: Hoàng đế Commodus, võ sĩ Spartacus, tướng quân Mark Anthony.
Những võ sĩ giác đấu khác xuất thân từ tầng lớp thường dân hay quý tộc sẽ được an táng tử tế với lòng thành kính của mọi người. Thêm vào đó, họ sẽ bị xăm hình lên mặt, cẳng chân và bàn tay để mọi người dễ dàng phân biệt các võ sĩ với nhau.
Sau đó, hoạt động mang tính tiêu khiển này được phổ quát trong xã hội.
Sau đó, người La Mã cổ đại đưa các võ sĩ giác đấu từ khắp mọi nơi mà đế chế La Mã thống trị (trong đó có cả khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, Anh) đến tham gia các cuộc chiến sinh tử. Giới khoa học còn cho hay, võ sĩ thời này sở hữu cơ thể cường tráng, vạm vỡ, cao to hơn so với những người bình thường.
Một số võ sĩ giác đấu giành thắng lợi sẽ trở thành người nổi tiếng và được mọi người hoan hô như những ngôi sao
Ban đầu, người ta tổ chức cuộc so tài giữa đấu sĩ trong các đám ma của những họ quyền quý. Còn trong cuộc chiến tử sinh giữa võ sĩ với thú dữ thì một số trường hợp con thú đó sẽ ăn thịt kẻ thua cuộc ngay tại trường đấu. Các võ sĩ chân chính có thể tham dự những trận chiến ở đấu trường La Mã. Đấu trường tầm cỡ to lớn trên do hụi Crassi tổ chức vào năm 183 trước công nguyên.
Không chỉ đấu người với người, võ sĩ còn so tài với mãnh thú. Khán giả hò reo, khích lệ nồng nhiệt, thậm chí tỏ rõ vui sướng khi nhìn thấy có người đổ máu, trúng đòn của đối phương hay bị giết. Hàng ngàn người chăm chú quan sát những pha hành động chém giết nhau của các võ sĩ. Nhật Anh (theo Wiki, Roman-empire). Mỗi khi đấu trường La Mã mở cuộc chiến như vậy đều cuộn rất đông khán giả đến xem.
Nó trở nên thú mua vui phổ thông trong thời kỳ Cộng hòa La Mã (năm 509 - 27 trước công nguyên) và Đế chế La Mã (năm 27 trước công nguyên - 476). Võ sĩ giác đấu thua cuộc phải giơ tay lên hỏi quan điểm nhân dân và sẽ có thời cơ sống sót nếu đa số chỉ ngón tay cái lên trời.
Những người kí vãng được cho là sẽ sang thế giới bên kia hộ tống, bảo vệ Junius Brutu. Cụ thể, vào năm 264 trước công nguyên, sau cái chết của vị quý tộc nổi tiếng Junius Brutus, con trai của ông muốn vinh danh tăm tiếng của người cha quá khứ đồng thời muốn tìm võ sĩ khỏe mạnh, thiện chiến hộ tống ông sang thế giới bên kia nên đã tổ chức một cuộc đấu đá, chém giết ngay trong lễ tang.
10 năm sau đó, vị tướng quân người châu Phi có tên Scipio "The Great" cũng đã tổ chức những trận giác đấu khác để hoài tưởng đến công ơn của người cha và chú.
Những khí giới mà võ sĩ sử dụng gồm có roi da, kiếm cong ngắn, lưới, dao găm, đinh ba… Căn cứ vào vũ khí, trang bị của họ mà người La Mã phân chia ra nhiều kiểu võ sĩ giác đấu như: đấu sĩ đội mũ giáp (myrmillo), đấu sĩ đeo mạng lưới (retiariae) hay võ sĩ che mặt (samnite).
Mãi đến thời đại thống trị của Hoàng đế Septimius Severus (145-211) thì trò chơi đẫm máu này mới bị cấm. Bên cạnh các trận chiến sinh tử giữa người với người, một hình thức giác đấu nữa là những trận tranh cường giữa người với quái thú hay thú dữ so tài với nhau.
Trong tài liệu của Cassius Dio (164-235 sau công nguyên) có nhắc đến cuộc so tài của vị hoàng đế trên: "Sau khi giết chết một con đà điểu châu Phi và chặt đầu nó, hoàng đế Commodus đi tới chỗ các vị chức sắc ngồi. Họ cũng trở nên đối tượng mà nhiều phụ nữ khao khát được ở bên.
Ông nắm đầu con thú bằng tay trái và tay phải lắc lư thanh gươm dính đầy máu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét