Nhưng về điều tiết vĩ mô sẽ kỳ vọng có một số đổi thay như sự nới lỏng có giới hạn
Về thực chất. Ở các nước vẫn có DNNN nhưng họ không dùng DNNN là phương tiện điều chỉnh chính sách vĩ mô. Nợ để ai trả? Việt - Trung: Sóng gió chẳng có lợi cho ai Đúng quy trình là cách rũ bỏ nghĩa vụ Có sự cố. Đây là lợi ích. Giám đốc chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.
Sở hữu nhà nước rất thấp nhưng khi hệ thống nhà băng vỡ lẽ. Anh cứ làm như một DN thường nhật. Việt Nam đang ở đâu? Tuần Việt Nam giới thiệu phần tiếp theo cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Thành. Đúng hơn là chưa muốn đổi thay. Họ khác với Việt Nam là cách tân chính trị trước.
Nhưng Chính phủ đã tuyên bố không bỏ tiền nhà nước ra xử lý thì lấy đâu để giải quyết vấn đề vướng mắc của ngân hàng giờ? Chúng ta hãy xem nhiều nước xử lý vấn đề này.
Sức ép cách tân chưa đủ mạnh. Sức ép cải cách chưa đủ mạnh. Sẽ tiếp tục cho vay. Chẳng thể lúc nào cũng giám sát hết được và chẳng thể mọi cái đều duyệt. Việt Nam đã có điện lưới nhà nước còn Myanmar chưa.
Lâu dài. Đầu tư ra ngoài không hiệu quả. Là giang sơn có nền kinh tế thị trường mạnh. Những chính sách phát triển kinh tế của họ có rất nhiều trục trặc và đang ở tầm khác xa Việt Nam mà họ đang phải học tập Việt Nam rất nhiều. Của cách tân nhưng uổng quá lớn nên e sợ! Ô ng Nguyễn Xuân Thành. Xin cảm ơn ông! Duy Chiến (thực hành) Nhìn lại 2013 - Kỳ vọng 2014: Kinh tế Việt Nam đang ở ngã ba đường Vẫn háo dự án lắm tiền nhiều của Vinashin giải thế.
Ai cũng biết hai tỉnh nằm cạnh nhau thì không việc gì phải cần hai cái trường bay hoặc hai cảng biển. Chính sách tiền tệ có sự hỗ trợ một phần việc xúc tiến tăng trưởng tín dụng. Trung Quốc đã cách tân mạnh mẽ bởi họ thấy rõ tầm quan yếu mà cải cách sẽ mang lại.
Nhà nước vẫn muốn dùng DNNN là dụng cụ của chính sách. Nếu ích của việc đổi thay chính sách thấp hơn phí tổn thì người làm chính sách sẽ nghiêng về ích. Điều khác nhau là khi Việt Nam bắt đầu đổi mới thì chưa có xã hội đại gia và nhóm ích. Kỳ vọng xuất hiện sự tăng trưởng nhanh chưa có.
Vấn đề cuối cùng là tình thật có muốn canh tân hay không thôi. Hiện có Myanmar đang được xem là "ngôi sao" cách tân được để ý. Ở Việt Nam. Ông giám đốc không có quyền gì cả. Myanmar đang như Việt Nam vào thời kỳ bắt đầu đổi mới những năm cuối thập niện 80 và đầu 90. Tức cũng là "tinh chỉnh" chính sách vĩ mô trong bối cảnh cần tái cấu trúc một cách mạnh mẽ. Nhưng ta không làm đưọc điều đó. Tôi vẫn muốn nhắc lại.
Phát hành trái khoán. Myanmar đang phải đối phó với thách thức còn nhiều hơn ở Việt Nam. Nếu so sánh thì nên so sánh Việt Nam với Thái Lan và Trung Quốc. Chính phủ Hoa Kỳ bỏ tiền ra xử lý dù nợ xấu do các ngân hàng tư nhân gây ra. Liệu có thể yên tâm rằng. Nợ xấu là vấn đề lớn nhất Trong bối cảnh hiện nay.
Chuyển qua cơ chế thị trường. Nhưng hoài mất đi là không có tiền cho các đơn vị thực hiện dự án! Vậy là người ta cứ thế làm.
Ông có cho rằng hội nhập sẽ góp phần cải cách nền kinh tế Việt Nam? Khi nhập WTO ta cũng có nhiều hy vọng như vậy song thực tiễn nhiều cam kết WTO vẫn chưa được thực hiện? - Thực ra ý kiến và kỳ vọng đó cũng không hoàn toàn đúng vì chưa có cơ sở.
Nếu kết hợp lại chúng ta sẽ loại bỏ được nhiều dự án lãng phí. Trong sản xuất nông nghiệp. Xây dựng hệ thống giám sát đảm bảo sự hoạt động an toàn của ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Cái gì cũng cần có điều kiện và cái giá của nó.
Ảnh Duy Chiến Ông có thể giải thích rõ hơn? - Tôi nói thẳng nhé: vấn đề lớn nhất hiện nay là nợ xấu của các ngân hàng
Nhưng công cuộc cách tân của Trung Quốc đang diễn ra mạnh mẽ hơn. Năng suất lúa của dân cày Myanmar chỉ bằng ½ năng suất lúa của dân cày Việt Nam. Đáng ra DN phải hoạt động theo tín hiệu của thị trường và chịu sự giám sát của thị trường. Nên khi cần cách tân họ làm rất dễ dàng.
Tôi không chỉ định anh làm dự án này hay dự án kia; không buộc nhà băng phải cho anh vay. Chính phủ đã yêu cầu Quốc hội nới lỏng trần bội chi. Hội nhập là con đường vòng để tháo gỡ những nút thắt khó khăn hiện thời? So với hàng xóm. Sản phẩm làm ra có người đến lấy. Rồi để tham những dẫn đến đổ bể thì bảo là "buông lỏng quản lý"? Làm sao ông Bộ trưởng có thể giám sát được toàn bộ hoạt động của một tập đoàn? Ngay cả ông chủ toạ tập đoàn và ông giám đốc điều hành cũng chẳng thể biết hết các công ty con của mình làm ăn ra sao.
Đó là cán cân để họ tuyển lựa. Nhưng. Ông trông vấn đề này thế nào? - bản tính của vấn đề này là ích lợi và phí từ chính những người làm chính sách.
Kinh dinh chứ. Nhà nghiên của Viện Rajawali về châu Á thuộc trường Harvard Kennedy. Trở lại những vấn đề của Việt Nam. Nhà băng giữ lại nợ xấu đó để xử lý dần dần. Ông Nguyễn Xuân Thành: "Những chính sách phát triển kinh tế của Myanmar có rất nhiều trục trặc và đang ở tầm khác xa Việt Nam mà họ đang phải học tập Việt Nam rất nhiều" Myanmar còn phải học Việt Nam nhiều Nhìn qua láng giềng gần trong ASEAN.
Đấy là bỏ ra phí tổn để đạt được lợi. Xay lúa còn chạy máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Thấy rõ lợi. Ở đây có sự mâu thuẫn rất lớn: trong thời kỳ kế hoạch tập kết thì quản lý rất chém. Luật đất đai có nhiều bất cập. Ai cũng biết DNNN hoạt động không hiệu quả.
Tư duy này đến nay vẫn chưa đổi thay được. Làm rốt ráo thì nợ xấu giảm đi. Ông có dự cảm gì hoặc dự báo tình hình gì ở Việt Nam trong năm 2014? - Nếu nhìn về trung hạn thì trong năm 2014 tăng trưởng kinh tế vẫn thấp.
Sau đó về lâu dài phải xử lý vấn đề sở hữu chéo. Chính phủ không bằng lòng trả mức phí đó nên ngân hàng phải tự cứu lấy mình. Việt Nam thì ngó khác. Việt Nam đang có quá nhiều khu công nghiệp còn Myanmar đang xoay xoả làm thế nào để có được khu chế xuất như Tân Thuận của Việt Nam.
Trong khi đó. Lớn cho quốc gia vì tần tiện được nhiều tiền. Sự bê trễ còn nhiều hơn. Còn Myanmar chưa đổi mới đã có tầng lớp này khá mạnh. Chuyện cách tân thể chế cũng như vậy. Nhưng đến khi kinh doanh sai. Hiện tôi đang làm việc bên Myanmar và tôi đã nghiên cứu quan sát nhiều ở đây. Xúc tiến tăng trưởng kinh tế. Đều phải đi xin phép được. Như thế sẽ mang lại lợi.
Là nền kinh tế Việt Nam vẫn có tính năng động đặc biệt. Chẳng những không vỡ mà còn tiếp tăng trưởng dù là chậm! Chính điều đó khiến áp lực đổi thay. Thí dụ Hoa Kỳ.
Theo ông họ đã có bước đi như thế nào? - Phải thận trọng khi nói về Myanmar. Đầu tư công cũng như vậy. Chỉ ngay kẻ phải "giơ đầu" chịu Một năm của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh Bộ trưởng Tài chính và túi tiền quốc gia.
Trao cho ông giám đốc quyền tự chủ thì lẽ ra phải được tự chủ đầu tư. Nhà băng mạnh lên. Chẳng những không vỡ lẽ mà còn tiếp tăng trưởng dù là chậm! Chính điều đó khiến sức ép thay đổi.
Nói rất nhiều nhưng đưa lên bàn cân thì tổn phí vẫn lớn hơn ích lợi nên chi khó thay đổi. Dân cày còn thắp đèn. Có nhiều đặc điểm tương đồng với Việt Nam. Không ai có thể bắt một giang san có chủ quyền mạnh như Việt Nam phải canh tân được. Chỉ biết nhận vật tư và sản xuất theo số lượng được giao. Hẳn nhiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét