Lan tỏa của giải đấu. Biết vươn lên sự hoàn thiện. TẤN PHƯỚC. Có rất nhiều phía đối tác Việt Nam cứ nghĩ nước Nhật phong lưu. Họ chỉ quyết liệt đóng góp chất xám của họ khi và chỉ khi nền bóng đá đó cầu tiến. Người Nhật làm bóng đá không bao giờ hô khẩu hiệu suông. Là chỉ góp công không thôi. Biết lắng nghe. Nhưng sau thời kì ngắn suy nghĩ ấy bị phá sản bởi người Nhật rất chặt.
Có “sạch” hay không thì họ mới tham gia. Trước nay các công ty Nhật tài trợ cho bóng đá Việt Nam kiểu như những cái áo của đội tuyển in dòng chữ Panasonic. Bóng đá phát triển. Người Nhật không bao giờ “quăng” một cục tiền ra cho một giải đấu mà họ không biết về nó vì sợ phản ứng ngược giải đấu mang tiếng thì sản phẩm của mình cũng xuống theo.
Biết học hỏi những điều tốt. VPF đã từng mời chuyên gia Nhật Tanabe và tính trao cho ông quyền lèo lái hệ thống giải chuyên nghiệp cũng như nâng cấp các CLB Việt Nam. Tuy nhiên. Căn do thì hết thảy những ai tinh ý đều biết cả. Muốn lấy tiền tài trợ phải giữ gìn và phát triển thương hiệu Thai-League sau khi tạo được tiếng vang và thành công một mực cùng việc phủ sóng đi khắp Đông Nam Á thì có Tập đoàn Toyota tài trợ ba năm.
Tính nết để đạt mục tiêu hiệu quả cao nhất. V-League phải đổi thay về chất và từ nền móng chứ không phải cứ đặt một chuyên gia Nhật vào là xong. Thế nên chuyện mời chuyên gia Nhật làm trưởng giải cần phải làm được phần mà ta phải làm trước là tạo nền móng tốt cho mặt bằng bóng đá từ trẻ lên đến cấp CLB thay cho kiểu làm chụp giựt như hiện.
Nghe đâu những nhà điều hành bóng đá Việt Nam đang sai trái trong việc hiểu tính cách của người Nhật khi cứ nghĩ bỏ tiền thuê chuyên gia giỏi ngồi vào là xong. Giải đấu mang tên đầy đủ Thai Toyota Premier League.
Các đối tác Nhật nhảy vào nghĩa là họ sẽ vung tiền ra nhiều qua đó phía chủ nhà dễ bề… tăm tia. Nhưng để được Toyota giúp như thế này Thai-League đã phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí sạch.
Tình cảm của người hâm mộ đến với giải đấu ra sao. Cụ thể là từ con người quản lý CLB chứ chưa kể ở trên. Yamaha hay Honda… hoặc cái tên hãng nào đó bản tính chỉ là mang màu sắc ngoại giao chứ chẳng phải tài trợ.
Giải bóng đá Nhật được nhòm là hàng đầu châu Á. Tìm tiền cho bóng đá của người Nhật cũng hiệu quả nhất châu Á… Thế nhưng đâu có phải mời người Nhật về ngồi trên cái ghế “thượng tầng” đấy là V-League bay bổng. Người Nhật thuộc loại quản lý giỏi nhất thế giới không ai không biết.
Quan niệm của họ cũng rất rõ ràng. Rồi giải đấu có hăng hái. Một công ty của Nhật khi quyết định tài trợ cho giải V-League thì họ phải quan sát. Nghiên cứu kỹ chừng vài ba mùa bóng. Trình độ quản lý cấp CLB mà để nâng cấp. Thế nhưng chỉ sau vài tháng đi tìm hiểu thì ông lấy lý do về chữa bệnh và rút lui khỏi dự án phát triển V-League như J-League của người Nhật.
Đó là ông chẳng thể thay đổi khi phần cấu trúc hạ tầng bóng đá Việt Nam còn rất nhiều bừa bộn. Ảnh: XUÂN HUY Vấn đề của bóng đá Việt Nam yếu kém từ cơ sở hạ tầng. Giàu tính cạnh tranh. Mà cái chính sức mạnh của một nền bóng đá là ngoài đầu tàu VFF phải định hướng cho CLB về tầm quản lý theo mô hình chuyên nghiệp thì CLB mới là quan trọng.
Ông trưởng giải người Nhật về ngồi ghế trưởng giải đâu có can thiệp vào được cơ cấu. Người Nhật khi được mời sang giúp bóng đá Việt Nam họ sẵn sàng “cháy” hết mình. Người Nhật lừng danh tính độ bền cho sản phẩm chứ không tính việc làm sao để người ta mua bằng mọi giá rồi sống chết mặc bay.
Việc chăm chút cho thương hiệu theo cách làm của người Nhật khác với kiểu câu view mà bóng đá Việt Nam đang làm như xả cửa để khán giả đến đông và số liệu ít là vài chục ngàn người cho một trận sau khi đã được nói thách. Mùa 2013. Rồi từ đó nghiên cứu tiếp tính hiệu quả. Các CLB phải tập hợp đủ tính chuyên nghiệp thì họ mới nhảy vào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét