Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nghịch khác biệt lý làng tiêu khiển Việt: “Chân ngoài dài hơn chân trong”.

Trong buổi chia sẻ thông báo về vở kịch thiếu nhi Hoàng tử gấu và hạt đậu thần, đạo diễn trẻ Đình Toàn cho biết vở diễn này có thời gian chuẩn bị trước đó khá dài nhưng chỉ tập kết nghệ sĩ trên sàn tập ngắn gọn trong hai tuần

Nghịch lý làng giải trí Việt: “Chân ngoài dài hơn chân trong”

), Đạo diễn phim (Lê Hoàng, Nguyễn Quang Dũng). Tác phẩm điện ảnh mới nhất của “giám khảo” này lặng đáng ra rạp và cũng sớm rút khỏi lịch chiếu vì vấp phải sự lạnh lùng của những người móc hầu bao mua vé.

Trước khi lên sóng. Đã có bao lăm sáng tác mới của nhạc trẻ hiện có đời sống bền lâu trên một thập kỷ, chứ chưa nói gì đến sáu, bảy thập niên như các tác phẩm của thời đoạn âm nhạc tiền chiến. ) Mà còn có nhà sản xuất âm nhạc (Quốc Trung, minh quân, Huy Tuấn. Thậm chí, có đạo diễn rất hoạt ngôn trên sóng truyền hình nhưng phim anh làm ra bị xem là thảm họa không chỉ ở LHP mà còn ở doanh thu phòng vé.

Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là khi “phân thân” trong vài ba công việc xoay tua liên tiếp, thời kì và công sức đầu tư cho công việc chuyên môn chính bị chia sẻ thì liệu có còn đảm bảo chất lượng cho từng việc? Chẳng vậy mà có vị đạo diễn phim khi đang mài miệt ngồi trên ghế nóng nhận xét tưng bừng về các ngôi sao thi nhảy, về các giọng ca triển vọng thì khán giả ngoài rạp đang phải nhăn mặt vì nuốt phải những hạt sạn to đùng trong bộ phim do chính đạo diễn này thực hành.

Nếu khán giả chỉ trực tiếp chứng kiến các bộ mặt này xuất hiện vài buổi mỗi tuần trên sóng truyền hình, thì trên thực tại họ còn tốn thời kì gấp nhiều lần hơn thế cho các buổi thảo luận, hội ý, luyện tập, họp đột xuất. Thử nhìn lại các show truyền hình thực tiễn đang diễn ra dày đặc mỗi cuối tuần, sẽ dễ dàng nhìn thấy guồng quay của bộ máy này đang “hút” vào đó không chỉ giảng sư thanh nhạc, vũ công, nhạc sĩ, ca sĩ (Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Bùi, Mỹ Linh, Hiền Thục.

Loại thể này quyến rũ và nâng cao tầm thưởng thức nghệ thuật cho công chúng, nhưng đi kèm với nó phải là một đội ngũ nghệ sĩ giỏi nghề, trong khi nhân công lại là vấn đề nan giải trước thực trạng truyền hình thực tại càng ngày càng bành trướng.

Với thời gian làm việc liên tiếp suốt năm dành cho các show truyền hình thực tiễn, nhưng các gương mặt showbiz này (cố nhiên) vẫn cáng đáng các công việc chính của họ là trình diễn, dạy học, làm phim, biên đạo múa, sáng tác nhạc (!?). Phải xem những tình tiết phi lý xuất hiện đầy rẫy trong phim, khi bước ra khỏi rạp một khán giả trẻ chán chường: “Suốt ngày lo chấm thi hát thì lấy đâu ra thời kì đầu tư làm phim hay”.

Các nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc tới tấp trên sóng truyền hình thực tiễn và rất mạnh miệng khen chê, trong khi hãy thử nhìn lại chất lượng các ca khúc và album mới ra đời: nhàn nhạt, nông cạn về cả nhạc điệu lẫn ca từ và mau chóng “chết yểu” là thực trạng chung của hầu hết bài hát mới.

Lĩnh vực âm nhạc cũng không khá hơn. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cũng đề cập đến khao khát làm một vở nhạc kịch đúng nghĩa và hứa hẹn sẵn sàng đầu tư nếu có đủ nhân công tham dự thực hành. Chạy show đủ loại hình, nhưng lại dở tệ ở chính lĩnh vực mà mình được vinh danh, nhiều nghệ sĩ của làng giải trí Việt đang chứng minh câu chuyện “chân ngoài dài hơn chân trong” dù nghịch lý nhưng vẫn đang tồn tại.

Ai cũng hiểu một trong những lý do chính dẫn đến điều này bởi các diễn viên còn tong tả chạy show.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét